TOEIC Speaking là một phần thi rất thử thách đối với thí sinh, đặc biệt là phần Propose a solution. Hãy để EASY EDU chia sẻ với bạn một số cách giúp chúng ta tự tin vượt qua phần thi này nhé.
I. TỔNG QUAN VỀ KÌ THI
- Trong phần thi TOEIC Speaking: Propose a solution này, sẽ có một vấn đề được đề cập trong tin nhắn thoại, thí sinh sẽ được nghe đoạn thoại này trước khi bắt đầu bài nói.
- Bạn có trách nhiệm phải đưa ra giải pháp cho vấn đề được đặt ra ở trên. Khiếu nại (complaints) hoặc yêu cầu (requests), sẽ là những dạng vấn đề chính được trình bày trong bài thi.
- Đoạn đối thoại sẽ không được hiển thị trên màn hình, vì vậy bạn phải thật tập trung khi nghe để nắm được nội dung vấn đề một cách chính xác nhất. Từ đó, đưa ra những câu trả lời hoàn chỉnh và tránh được một số trường hợp bị lạc đề khi trả lời.
- Thí sinh sẽ có 30 giây để suy nghĩ về những gì bạn vừa nghe và chuẩn bị cho bài nói sắp diễn ra. Hãy liệt kê và sắp xếp thật nhanh gọn những ý chính mà bạn sẽ nói. 60 giây là thời gian để các bạn trình bày phần thi của mình.
- Đáp án sẽ được đánh giá theo các tiêu chí sau đây: phát âm, trọng âm, ngữ điệu, từ vựng, ngữ pháp và nội dung đầy đủ, rõ ràng. Mỗi tiêu chí đều rất quan trọng trong việc đánh giá năng lực của mỗi thí sinh. Vì vậy bạn nên trả lời thật bình tĩnh để tránh những lỗi sai không đáng có.
- Một số chủ đề thường gặp trong TOEIC Speaking: Propose a solution: Các vấn đề với nhà cho thuê hoặc không gian văn phòng; Dịch vụ khách hàng; Các vấn đề về giao hàng và nhận hàng; Thông tin về các lớp học; Du lịch;…
II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI TOEIC SPEAKING: PROPOSE A SOLUTION
1/ Loại 1: Khiếu nại (Phàn nàn)
Bước 1: Phần mở đầu: Chào hỏi và giới thiệu
Phần mở đầu muốn đạt điểm cao phải đảm bảo có các thông tin sau:
- Gửi lời chào tới khách hàng / đối tác / sếp của bạn
- Giới thiệu sơ lược về bản thân bao gồm vị trí làm việc. Nếu được đề xuất giải pháp với sếp hoặc đối tác, bạn có thể bỏ qua phần này. Bởi vì họ có thể đã biết bạn từ trước.
Bước 2: Nói lời xin lỗi và thể hiện sự cảm thông trong thái độ
Thông thường, bạn nên bổ sung các thông tin cụ thể về sự cố đã xảy ra để đảm bảo tính chính xác.
Để chứng minh và cho thấy bạn hiểu mức độ ảnh hưởng của vấn đề và có câu trả lời đầy đủ hơn, bạn nên tóm tắt những vấn đề mà đối tác đã đề cập ở trước.
Bước 3: Trình bày lời giải thích
Đưa ra lời giải thích là bước cần thiết để thể hiện và cho thấy bạn đang hiểu vấn đề
Lời giải thích cũng giúp bạn kéo dài câu trả lời của mình.
Vì vậy, dù ít hay nhiều, đây cũng là một bước quan trọng giúp bạn ghi điểm.
Bước 4: Đưa ra giải pháp
Đưa ra giải pháp có thể coi là bước quan trọng nhất trong bài TOEIC Speaking Propose a solution của bạn.
Bạn nên đưa ra tối thiểu 1 đến 2 giải pháp cho vấn đề.
Sau đó là lời giải thích tại sao lại chọn giải pháp đó. Câu trả lời của bạn thêm phần chắc chắn và đáng tin cậy nhờ lời giải thích này.
Bước 5: Phần kết
Cuối cùng, bạn nên đưa ra lời cảm ơn vì đã lắng nghe hoặc cam kết không để vấn đề tái diễn.
Vì vậy khách hàng có thể yên tâm sử dụng dịch vụ trong thời gian tới.
Thao tác này giúp báo hiệu với người nghe rằng bài nói của bạn đã đi đến hồi kết.
2/ Loại 2: Nêu yêu cầu
Bước 1: Phần mở đầu: Chào hỏi và giới thiệu
Phần mở đầu muốn đạt điểm cao phải đảm bảo có các thông tin sau:
- Gửi lời chào tới khách hàng / đối tác / sếp của bạn.
- Giới thiệu sơ lược về bản thân bao gồm vị trí làm việc. Nếu được đề xuất giải pháp với sếp hoặc đối tác, bạn có thể bỏ qua phần này vì họ có thể đã biết bạn từ trước.
Bước 2: Hiểu yêu cầu đang được thực hiện
Thông thường, bạn chỉ cần nói lời cảm ơn khi nhận được thông tin từ đối tác.
Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên bao gồm thông tin cụ thể về những gì đã xảy ra để đảm bảo bạn đang nắm bắt chính xác được thông tin vấn đề.
Bước 3: Trả lời yêu cầu
Thông thường, câu hỏi 10 (Question 10) sẽ đưa ra những yêu cầu khẩn cấp hoặc rất khó. Do đó, bạn nên chuẩn bị để đưa ra những phản ứng hối lỗi và từ chối những yêu cầu được đưa ra.
Bước 4: Cung cấp giải pháp hoặc tùy chọn
Sau khi thông tin về bản thân đã được hiểu rõ và bạn đã nắm bắt được hoàn chỉnh vấn đề, bạn cần đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề vì dạng bài của bài nói là TOEIC Speaking: Propose a solution. Có nhiều cách để đi đến kết luận cuối cùng:
- Bạn có thể tự quyết định giải pháp cuối cùng
- Để khách hàng / đối tác đưa ra lựa chọn.
Đưa ra giải pháp có thể coi là bước quan trọng nhất trong bài nói của bạn. Thế nên, tối thiểu bạn nên đưa ra 1 đến 2 giải pháp cho vấn đề. Theo sau đó là lời giải thích tại sao lại chọn giải pháp đó. Điều này giúp câu trả lời của bạn thêm phần chắc chắn và đáng tin cậy.
Bước 5: Kết thúc phần nói
Cuối cùng, bạn nên cho khán giả hoặc người nghe một vài dấu hiệu cho biết rằng bạn đã đưa ra quan điểm của mình. Đó có thể là lời cảm ơn vì đã lắng nghe hoặc cam kết giải quyết yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.
✔️ Để EASY EDU mách bạn một số tips học TOEIC Speaking hiệu quả nhé:
- Luyện tập nói về những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày: hoạt động trong thời gian rảnh, âm nhạc, sở thích,…
- Ghi âm lại câu trả lời khi nói. Điều này sẽ giúp bạn có thể xem lại những lỗi trong lúc trả lời.
- Củng cố kĩ năng Listening. Điều này giúp bạn cải thiện được phát âm và ngữ điệu tự nhiên hơn khi nói.
III. LỜI KẾT
TOEIC Speaking: Propose a solution là một phần thi quan trọng trong kì thi TOEIC. EASY EDU hi vọng với những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp các bạn dễ dàng ôn luyện và đạt kết quả cao trong các kì thi nhé!